Friday, January 8, 2016

First Euroweek - Dự án Euroweek đầu tiên ở Ba Lan

Cái gì lần đầu cũng thế, thực sự rất bở ngỡ, mới mẻ nhưng lại học được rất nhiều điều từ cái bở ngỡ này. Vậy là 4 ngày của Euroweek đầu tiên đã kết thúc, kết thúc theo cách hôm nay đánh giá thì có những giọt nước mắt và những lời chào tạ biệt đầy tiếc nuối.
Ngày đầu của Euroweek thực sự thấy mình quá nhỏ bé, tự ti và không hề một chút năng lượng nào để tham gia cùng mọi người, nhìn các bạn khác thì tự tin, đầy năng động và họ có cái gì đó để làm, họ biết cái gì đó để làm. Còn mình đến chỉ ngồi nhìn nhìn, ghi chép, không có ai chỉ bảo gì, chỉ cứ thế mà ghi rồi tham gia mấy hoạt động cùng, lúc đấy cảm thấy nhớ VN vô cùng, nhớ một cách da diết mà muốn về để tận hưởng tại mảnh đất mà mình đã gắn bó hơn 20 năm qua. Kết thúc ngày đầu tiên đến gần 10hr tối, về tới phòng là hoa cả mắt lên, rồi toàn suy nghĩ tiêu cực trong đầu, bao nhiêu thứ cứ nghĩ theo hướng tiêu cực. Có một điều không phải các nước châu Á khi gặp nhau ở nước ngoài thì trở nên thân thiện và nói chuyện nhiều với nhau đâu, mà lại trái ngược lại mới bất ngờ chứ. Mình tỏ ra bình thường nhưng họ cứ cố tỏ ra điều gì đó "không bình thường" thì mình cũng đành chịu, nhưng mình cứ thoải mái, không làm ảnh hưởng gì nhau là được.
Tường chừng ngày thứ 2 vẫn là chuỗi ngày dài dằng dặc, ai ngờ ngày thứ 2 trôi qua với nhiều điều tuyệt vời và đầy mới mẻ. Chúng tôi được giới thiệu về Việt Nam, ờ thì thoạt nghe lúc đầu, đa số học sinh bên Ba Lan này trả lời là không biết Việt Nam là nước khỉ gió nào? nó nằm ở đâu? họ chỉ đoán mình là người Trung Quốc thôi, đến tận 101% người ở đây nói mình là người Trung Quốc nếu mình không tiết lộ đó là Việt Nam. Sau màn giới thiệu có thể nói là thành công thì cách nhìn của mọi người về Việt Nam rất khác, họ thấy hứng thú hơn, ánh mắt nhìn khác hẳn trước khi mình mới bắt đầu giới thiệu bản thân mình. Đặc biệt, họ rất thích trang phục truyền thống của Việt Nam, xong còn lấy mặc và thi nhau chụp ảnh (Nếu lần sau có ai ra nước ngoài, thì nên mang đồ truyền thống "Áo Dài"Việt Nam đi, kể cả nam hay nữ). Đến tối thì được tâm sự cùng với học sinh ở đây, lúc đầu chẳng biết hỏi gì, toàn học sinh hỏi mình, nhưng sau đó thì cứ hỏi qua lại, cảm thấy nước mình được quan tâm. Mình mang theo 1 cuốn sổ, nên ngồi vẽ Việt Nam cho chúng nó xem, show một số tấm hình và giới thiệu thêm nữa, rồi nói một ít về bản thân, sở thích các kiểu mang mọi người lại gần nhau hơn.
Ngày thứ 3 háo hức đi tour cùng với đoàn lắm, nghe nói là đi Vienna thì cũng tưởng là đâu đó trong Ba Lan, ai ngờ đến nơi mới phát hiện ra đó là thành phố của Áo, thật bất ngờ, nghĩ trong đầu "Bọn này chơi V~" :). Áo thì cảnh đẹp vô cùng, đẹp một cách hiện đại, lại còn rất giàu nữa. Đi đâu cũng là cao tầng san sát nhau, đường phố thì nhìn tráng lệ, quán xá, cửa hàng lung linh, giao thông toàn xe ô tô, tàu, bus, người đi bộ tấp nập, không hề thấy tắc đường mặc dù thành phố rất lớn, nhận thấy được cuộc sống vô cùng “cao sang” nơi đây. Nhưng có một điều đi và về trong một ngày, lại đi bộ nhiều nên mệt rã rời.
Một trong số bảo tàng ở Áo

Ngày cuối cùng mới làm cho Euroweek trở nên ý nghĩa và đáng nhớ, cùng nhau ra công viên, leo lên rừng để chơi và học, rồi đi bộ hàng giờ cùng nhau. Đến tối về thì làm tiệc chia tay chia chân các kiểu, cho nhau những cái ôm rất chặt và rất lâu, dành cho nhau những món quà, lời chúc tỉ tê, lời tạm biệt tiếc nuối, cùng nhau chụp những bức ảnh đầy ý nghĩa. 4 ngày thì ngày ý nghĩa và đáng nhớ nhất là lúc đó.  
Kết thúc Euroweek đầu tiên, thì sẽ tiếp tục các Euroweek khác nữa. Hi vọng rằng các lần sau mình sẽ chủ động và sẽ biết nhiều thứ hơn, mở lòng hơn và nói chuyện nhiều hơn nữa để 6 tháng tới không phải tiếc nuối và ngồi tỉ tê than thở như thế này.
Cảm ơn Euroweek đầu tiên - cảm ơn trường Sopot… (không nhớ tên 3 trường còn lại). Cảm ơn các anh chị, bạn bè đã cho những lời khuyên, lời dặn dò những ngày cuối của Euroweek đầu tiên. Cảm ơn 2 anh cùng phòng đã hướng dẫn nhiệt tình.

1 comment:

  1. Chào bạn, cho m hỏi bạn tìm các dự án Euroweek ở đâu vậy? Và bạn cần chi những chi phí nào?

    Tiếng Anh của mình ko tốt liệu mình có thể tham gia được ko bạn?

    ReplyDelete