Sunday, January 10, 2016

Giao thông ở Ba Lan như nào?

Khi nhắc tới giao thông, thì giao thông không chỉ có Việt Nam mà một số nước Đông Nam Á mình có hỏi thăm và xét tình hình thì ra không chỉ ở nước mình có nhiều xe máy và tắc đường, ở nước họ vẫn có và giao thông nhìn kiểu kinh khủng và “điên rồ” như hằng ngày vẫn đang diễn ra. Có lần được 1 bạn Ấn Độ cho mình xem clip về giao thông nước họ, còn nhìn kinh khủng hơn, lái xe đi đường còn đùa giỡn mới người dân (Nhưng không biết đó có phải là thực tế ở nước họ không?). Và rồi đến đây đa số những con người đó, những đối tượng trên đều bị shock bởi văn hóa giao thông ở nơi đây - Ba Lan.
Đầu tiên là Bus/train: nếu bạn đi dịch vụ công cộng này, bạn sẽ rất tiện lợi vì có lịch trình, thời gian trên trang web của họ, bạn chỉ cần vào trang web đó, đặt điểm đi và điểm đến, ngay lập tức có 1 loạt lịch trình dành cho bạn thỏa thích lựa chọn theo khung thời gian bạn dự kiến đi, thời gian đến và cứ đến giờ ra đấy đứng hoặc ngồi chờ tùy điểm (Nó chỉ muộn 5-10 phút so với thời gian bạn đã xem và đa số là đúng giờ). Nếu bạn chắc chắn đi thì nhanh tay đặt vé online, lên tàu show ảnh ra sẽ rẻ hơn khi mua trực tuyến và đặt càng sớm thì vé sẽ càng rẻ, chứ không có giá cố định, giá cố định chỉ khi lên tàu mua thôi, vì thế vấn đề này rất tiện cho bạn nếu bạn có kế hoạch sớm. Tàu sẽ dừng cho đến khi người lên và xuống tất tần tật, ông phụ xe sẽ đi nhìn từ đầu đến cuối xem còn ai đang chạy lên tàu hay xem tình trạng xuống hết chưa, tuýt còi thì tàu mới được chạy. Còn bus thì bạn lên cửa trả tiền cũng được nhưng ngay tại của, hơi tốn thời gian chút. Có 1 điểm không hay ở đây so với bên mình đó là không có tài xế nhắc bạn là điểm đến tiếp theo là gì, bạn phải hỏi hoặc có biển thông báo điểm dừng tiếp theo (thường địa chỉ ở đây khó nhớ và đọc, nên đa số là đưa sổ ra, ghi ra từ trước và hỏi thôi).
Tiếp theo là xe máy: Hầu như không có :), chỉ có may lắm vài cái xe chở hàng hoặc giao đồ ăn, nhưng cực kì ít
Đến điều đang nói là ô tô: Mình bị ấn tượng lần đầu ra đường ở đây, khi bạn ra đường, nói đúng hơn là qua đường, nếu ở VN thì bạn nên tránh xa nó ra, nhưng ở đây thì khác, nếu họ nhìn thấy người đi bộ từ xa, họ sẽ phanh xe từ từ để xem tình hình của bạn như thế nào, có xe còn dừng hẳn lại chờ mình khi thấy mình đang lưỡng lự, vì thế khi nhìn thấy bạn qua đường an toàn rồi họ mới phóng xe đi, không biết là hầu hết ai cũng thế hay không, nhưng lần nào mình qua đường cũng thấy thế nên mình mới ấn tượng. Vì thế, giao thông ở đây mình đánh giá khá an toàn.
Đi bộ: Hệ thống đèn xanh và đỏ ở đây dừng khá lâu, nên qua đường có đèn thì bạn yên tâm. Và mọi người ở đây luôn tìm vạch trắng dành cho người đi bộ để đi, chứ không phải cứ thế băng qua linh tinh được, đèn chuyển màu thì mới qua đường
Hệ thống đường thì mình sống ở chỗ kiểu như làng quê nên đường ngoằn nghèo, từng khúc một, nhưng nếu đến đoạn này các xe thường còi từ xa, đi chậm và pha đèn nên chưa thấy va chạm nào xảy ra
Vì đường có tuyết nên khá trơn vì thế mùa tuyết phải đi rất chậm để nhìn đường và có độ bám tốt hơn.

Nói chung là giao thông khá ổn, nhưng ra đường ban đêm thì hơi sợ, chắc mình vẫn chưa quen. Tầm 6h tối trở đi, ra ngoài phải có nhiều người đi cùng mới dám đi :)

1 comment:

  1. Để có thể làm cho chuyến đi du lịch tại đất nước Ba Lan xinh đẹp của bạn thật tốt thì bạn nên tìm hiểu đến vấn đề đi du lịch đến Ba Lan cần biết những gì? Khi bạn đã có những kiến thức về đất nước này thì chuyến đi của bạn sẽ trở nên rất hoàn hảo đấy.

    ReplyDelete